Kỹ Năng Lãnh Đạo – Chỉ Dẫn Phương Pháp Rèn Luyện Tối Ưu

Kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đây chính là chìa khóa thành công quan trọng cho mọi công ty hiện nay. Vậy những lợi ích mà kỹ năng này mang lại cho cá nhân và doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để trau dồi và phát triển khả năng lãnh đạo. Cùng Mở Công Ty VN Song Kim khám phá chi tiết về các nội dung liên quan dưới đây. 

Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo là gì?

kỹ năng lãnh đạo
n

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng đưa ra các quyết định, dẫn dắt mọi người đi đúng hướng. Đồng thời còn có thể nhìn nhận sâu rộng vấn đề và tạo định hướng phát triển tốt cho công ty. Một lãnh đạo giỏi không phải là người chỉ tay năm ngón mà phải là người tiên phong trong công việc. Sẵn sàng đồng hành cùng các nhân viên của mình tạo ra thắng lợi và đi tới mục tiêu cuối. 

Mỗi doanh nghiệp đều cần ít nhất một nhà lãnh đạo để phát triển công ty. Nếu có một kỹ năng lãnh đạo tốt, chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặt hái được nhiều thành công. Ngược lại nếu không có đủ năng lực này thì công ty sẽ bị mất phương hướng. Không thể đưa ra các quyết định đúng đắn và chuẩn xác nhất. 

Bên cạnh đó, kỹ năng lãnh đạo giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu dễ dàng. Thu hút được lượng lớn nhân tài xuất sắc đến với công ty. Đồng thời tạo sự tin tưởng và lòng trung thành tuyệt đối từ nhân viên. 

Nhưng bạn đừng lầm tưởng, kỹ năng lãnh đạo chỉ nên có ở người đứng đầu doanh nghiệp. Kỹ năng lãnh đạo phải được phát triển theo chiều dọc, ngoài người đứng đầu doanh nghiệp, các trưởng bộ phận, quản lý đội nhóm điều phải có kỹ năng lãnh đạo. Tùy thuộc chức vụ mà mỗi cá nhân phụ trách, mức độ của kỹ năng lãnh đạo phải được phát triển ở mức tương ứng.

>>> Bài viết cùng chuyên mục: Tầm quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Danh sách các kỹ năng lãnh đạo cần có

các kỹ năng lãnh đạo

Để bồi đắp nên một kỹ năng lãnh đạo tuyệt vời cần phải rèn luyện nhiều yếu tố. Từ những khía cạnh nhỏ có thể củng cố và phát triển khả năng này. Dưới đây là danh sách một số các kỹ năng cần phải có được nhất.

Kỹ năng ra quyết định

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần phải có khả năng ra quyết định. Trong môi trường doanh nghiệp thì sẽ có vô số vấn đề lớn nhỏ. Bắt buộc người đứng đầu phải có kỹ năng lãnh đạo tốt. Nhằm phán đoán và đưa ra được những quyết định đúng đắn. 

Để có được khả năng này, bạn cần phải có một sự quan sát tốt. Đồng thời phải nhận diện vấn đề trên nhiều góc độ khác nhau. Nhằm đưa ra một phán đoán khách quan và tổng quát nhất. 

Kỹ năng tư duy chiến lược

Yếu tố thứ hai cần phải có khi tạo lập kỹ năng lãnh đó chính là tư duy chiến lược. Đây cũng chính là phương thức hỗ trợ nhằm ra quyết định tốt. Bạn cần phải có tư duy logic và bao quát nhất. Bởi nếu là người đứng đầu trong doanh nghiệp thì cần phải có góc nhìn xa trộng rộng. Nhìn nhận và phán đoán được những chuyện có thể xảy ra trong tương lai để chuẩn bị trước, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua các thời điểm khó khăn hoặc nhanh chóng gặt hái được thành công.

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Giao tiếp chính là chìa khóa thành công cho nhiều vấn đề trong doanh nghiệp. Nếu bạn khéo ăn nói thì mọi chuyện sẽ vô cùng thuận lợi và suôn sẻ. Trên góc độ doanh nghiệp sẽ cần phải đàm phán và giao tiếp với hàng trăm người. Đó có thể là nhân viên cấp dưới, đối tác hoặc khách hàng của công ty. Người lãnh đạo nếu có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt chắc chắn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong công việc. Chính vì thế, kỹ năng giao tiếp, đàm phán là kỹ năng

Hầu hết các nhà lãnh đạo giỏi nào cũng sẽ có khả năng thương thuyết tốt. Do vậy để tạo nên hiệu quả trong thương lượng, bạn phải rèn luyện kỹ năng này. 

Kỹ năng quản lý thời gian

Tiếp nối các yếu tố tạo nên kỹ năng lãnh đạo đó chính là khả năng quản lý thời gian. Bất cứ ai cũng cần nên rèn luyện khả năng tuyệt vời này. Trong doanh nghiệp sẽ có hàng tá công việc cần phải xử lý. Đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có khả năng quản lý và phân bổ thời gian hợp lý. Nhằm giải quyết được mọi vấn đề một cách nhanh chóng. Những vẫn đảm bảo được độ hiệu quả và năng suất cao trong công việc. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo quản lý thời gian hiệu quả mà chủ doanh nghiệp nên biết

Kỹ năng lập kế hoạch

Tiếp theo, bạn hãy cùng Song Kim tìm hiều 1 kỹ năng quan trọng của người lãnh đạo, đó là kỹ năng lập kế hoạch. Đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng và thiết yếu trong kỹ năng lãnh đạo. Mỗi người đứng đầu doanh nghiệp sẽ thường xuyên phải lập kế hoạch chiến lược. Tạo ra một kế hoạch dài hạn và định hướng đường đi cũng như tầm nhìn công ty. Do vậy để tạo ra mục tiêu đúng đắn và chuẩn xác nhất, bạn cần trau dồi kỹ năng này. Trước khi tạo lập bất kỳ kế hoạch gì cũng nên đặt ra các mục tiêu đi đầu. Sau đó phân tích và vạch ra từng bước cụ thể và logic trong kế hoạch. 

Kỹ năng quản lý và phân bổ nhân sự

Một nhà lãnh đạo xuất sắc là người biết nhìn nhận và giao đúng việc cho nhân viên. Nếu bạn thu phục được càng nhiều nhân viên giỏi, trung thành. Khả năng doanh nghiệp thành công và phát triển sẽ càng một lớn. 

Bạn phải tìm ra được điểm mạnh và điểm yếu của nhân sự để phân bổ công việc hợp lý. Nhằm tạo được hiệu quả và hiệu suất công việc lên mức cao nhất. Đồng thời đưa ra được các chiến lược cũng như chương trình đào tạo nội bộ phù hợp. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách giao việc cho nhân viên hiệu quả

Kỹ năng thích ứng linh hoạt

Bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào cũng sẽ phải gặp những tình huống khó khăn. Nhất là vào những giai đoạn khủng hoảng công ty hoặc kinh tế. Do vậy người lãnh đạo phải tỉnh táo và bình tĩnh nhất trước những tình huống bất ngờ. Điều này sẽ giúp các nhân sự trong công ty trở nên bớt lo lắng và bất an hơn. Bạn cần thông thái để đưa ra đường đi mới, đối phó linh hoạt với các sự cố ập đến. 

Phương pháp rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo

các kỹ năng của nhà lãnh đạo

Không phải ai cũng sẽ có sẵn kỹ năng lãnh đạo doanh nghiệp. Bởi khả năng này cần một sự rèn luyện và trau dồi từng ngày. Bên cạnh đó là sự quyết tâm cùng chuyên môn cao. Dưới đây sẽ là các chỉ dẫn giúp bạn có được kỹ năng tuyệt vời này. 

Đảm bảo kiến thức chuyên môn vững vàng

Để có được kỹ năng lãnh đạo, điều tiên quyết là bạn phải nắm kiến thức cơ bản. Trong mọi công việc thì lãnh đạo phải là người hiểu và nắm bắt rõ nhất. Đòi hỏi bạn phải có chuyên môn vững vàng và thực sự xuất sắc. Nhằm đào tạo được các nhân viên có hiệu suất và hiệu quả công việc trọn vẹn. Đồng thời đưa ra được các định hướng và thay đổi phù hợp cho công ty. Bên cạnh đó còn tránh được việc mắc các sai lầm nhỏ không đánh xảy ra. 

Trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết

Không chỉ các kiến thức nền tảng cơ bản, bạn cũng cần nắm kỹ năng mềm. Đó có thể là khả năng giao tiếp nhằm đạt mục tiêu khi thương lượng với khách hàng. Hoặc là khả năng thông thạo các công cụ tin học và máy móc. Nhằm nâng cao khả năng làm việc và kết quả đầu ra cho bạn. 

Bên cạnh đó một yếu tố quan trọng trong ngày này chính là ngoại ngữ. Nếu bạn sở hữu khả năng này thì có thể đưa doanh nghiệp phát triển hơn. Có thể nhắm tới một thị trường màu mỡ và rộng lớn hơn bao giờ hết. 

Bắt đầu trải nghiệm ở nhiều vị trí nhân viên khác nhau

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi thì bạn cũng phải nắm được các vị trí khác. Do vậy điều đầu tiên là bạn cần thử sức với các chức thấp hơn. Trải nghiệm mọi chức vụ khác nhau trong doanh nghiệp. Điều này sẽ cho bạn một góc nhìn khách quan và tổng quát hơn. Nhất là trong việc đánh giá hiệu quả các quyết định mà cấp trên đề xuống. Đồng thời hiểu được tình hình và những khúc mắc của nhân viên để điều chỉnh định hướng phù hợp. 

Nghiên cứu các mô hình lãnh đạo trên thế giới

Hiện nay trên thế giới đã xuất hiện vô số mô hình tuyệt vời khác nhau. Bạn có thể tham khảo và nghiên cứu nhằm rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Việc thử nghiệm sẽ giúp bạn khám phá được ưu nhược điểm của mỗi loại mô hình. Đồng thời tìm ra được mô hình phù hợp nhất với doanh nghiệp. Quan trọng nhất là đúng và gắn liền với mục tiêu, tầm nhìn phát triển của công ty. 

Đánh giá và điều chỉnh phương thức lãnh đạo phù hợp

Bất cứ quy trình nào cũng phải có bước rà soát và đánh giá tổng quan. Sau khi áp dụng kỹ năng lãnh đạo, bạn cần xem xét lại hiệu quả cuối cùng. Nhằm đưa ra các quyết định điều chỉnh phù hợp và đúng đắn nhất. Phát huy được các ưu điểm và thế mạnh của mô hình riêng. Đồng thời khắc phục một số điểm hạn chế trong cách thức lãnh đạo của mình. s

Bài viết trên là những chia sẻ tổng quát về kỹ năng lãnh đạo. Bên cạnh đó còn đưa ra một số phương pháp rèn luyện và bồi dưỡng khả năng này. Hy vọng qua bài viết mà dịch vụ thay đổi GPKD Song Kim vừa chia sẻ bạn đọc đã nắm rõ và thấu đáo toàn bộ về chủ đề này

Bài viết liên quan


    This will close in 0 seconds

    0986.23.26.29
    Chat Zalo