Hướng dẫn cách giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất

Giao việc cho nhân viên làm sao để hiệu quả và hợp lý là nỗi băn khoăn của nhiều người. Bởi việc này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động công việc của công ty. Để hiểu rõ hơn về cách giao việc làm sao cho hiệu quả thì hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây của Mở Công Ty VN Song Kim nhé.

Làm thế nào để giao việc cho nhân viên đúng cách

Cách giao việc cho nhân viên

Trong quản lý doanh nghiệp, giao việc cho nhân viên hợp lý là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển ổn định. Giao việc được hiểu là cách mà nhà quản lý sử dụng thế mạnh và tài năng của từng cá nhân làm những công việc phù hợp. Giao việc hiệu quả là khi người lãnh đạo có thể tận dụng được tối đa kiến thức và kỹ năng của cấp dưới. Đồng thời năng suất làm việc chung của nhóm/ban sẽ được cải thiện. Qua đó, quy trình làm việc diễn ra suôn sẻ và giảm thiểu rắc rối hơn.

Có hai cách giao việc cho nhân viên được nhiều người thực hiện đó là gặp mặt trực tiếp để trao đổi. Đồng thời gián tiếp phân chia công việc qua các ứng dụng chat, email hay phần mềm. Dù giao việc bằng cách nào thì để mang lại hiệu quả tốt nhất là phải được giao đúng người. Đặc biệt, phải xác định được mục đích khi công việc đó hoàn thành (Chẳng hạn như: kết quả công việc, cơ hội phát triển, cải thiện teamwork,…).

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách giữ chân nhân viên tại công ty vừa và nhỏ

Nguyên tắc giao việc cho nhân viên

nguyên tắc giao việc cho nhân viên

Sau đây, dịch vụ thành lập công ty Song Kim sẽ gởi đến các bạn những quy tắc giao việc cho nhân viên đúng cách và mang lại hiệu quả

Giao việc đúng khả năng

Mỗi người sẽ sở hữu mỗi tích cách và ưu nhược điểm khác nhau. Chính vì vậy, việc của người quản lý là phải tìm hiểu, quan sát để phát hiện ra những điểm mạnh của nhân viên và phát huy chúng. Công việc được giao cho nhân viên cũng phải phù hợp với khả năng và điểm mạnh của họ. Bởi như thế, nhân viên sẽ thực hiện công việc và hoàn thành một cách tốt nhất.

Thường xuyên kiểm tra tiến độ

Để đảm bảo tiến độ của công việc, người quản lý cần chú ý thường xuyên kiểm tra và giám sát công việc. Tuy nhiên, bạn cũng không nên can thiệp quá sâu vào công việc của nhân viên. Mà chỉ nên đánh giá họ thông qua hiệu quả công việc thay vì quan trọng hóa trong quá trình hay cách thực hiện.

Định hướng công việc trước khi giao

Muốn nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc thì nhà quản lý cần phải nêu rõ tất cả những yêu cầu bao gồm thông tin cụ thể về mục tiêu và xác định thời gian hoàn thành. Từ đó, nhân viên mới có những định hướng cơ bản trước khi có thể bắt tay vào công việc.

Nhà quản lý cần hiểu rằng, cách giao việc hiệu quả không chỉ đơn thuần là đưa công việc mà quan trọng nhất là định hướng được công việc và phát triển khả năng của nhân viên. Bạn có thể theo dõi sát sao và tạo điều kiện cho nhân viên phát huy hết năng lực làm việc.

Tổng kết rút kinh nghiệm

Mỗi khi quy trình giao việc cho nhân viên kết thúc, nhà quản lý nên gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nhân viên về ý kiến đánh giá của bạn với hiệu quả công việc vừa giao. Nếu chưa tốt thì hãy nhắc nhở nhắc nhở và rút kinh nghiệm. Còn ngược lại thì bạn hãy động viên, khen thưởng nếu có. Nhà lãnh đạo cũng cần phải giữ thái độ khách quan, thẳng thắn, cũng như có những khen chê rõ ràng để giúp nhân viên tiến bộ hơn. 

>>> Bài viết cùng chuyên mục: quy trình chuẩn giúp phỏng vấn đạt hiệu quả cao

Lợi ích khi giao việc hiệu quả

Lợi ích khi giao việc hiệu quả

Qua cách giao việc cho nhân viên hiệu quả thì sẽ đem lại những lợi ích nhất định cho nhà quản lý. Dưới đây là một số lợi ích khi giao việc cho nhân viên cấp dưới hiệu quả.

Công việc hoàn thành tốt

Giao việc cho đúng người và có những hướng dẫn một cách cụ thể sẽ bảo đảm công việc đúng tiến độ. Mặc dù không phải đích thân nhà quản lý làm nhưng vẫn mang lại một kết quả tốt nhất. Thậm chí có những kỹ năng hoặc chuyên môn nhà quản lý không giỏi nhưng nhân viên có thể hoàn thành tốt công việc đó.

Tạo động lực cho nhân viên

Thông qua cách giao việc hiệu quả cho nhân viên thì nó giúp cho nhân viên có thêm động lực. Bởi họ cảm nhận được cấp trên tin tưởng vào năng lực của mình. Khi cảm nhận được giá trị của bản thân mình thì nhân viên sẽ có động lực để học hỏi, trau dồi kỹ năng, nâng cao hiệu quả công việc.

Giảm căng thẳng

Việc ôm đồm và giải quyết quá nhiều việc sẽ dẫn đến trạng thái căng thẳng. Càng căng thẳng thì người quản lý sẽ khó giải quyết công việc, điều này dẫn đến kết quả công việc kém hiệu quả.

Quản lý thời gian hiệu quả

Kỹ năng quản lý thời gian là vô cùng cần thiết đối với nhà lãnh đạo và kể cả nhân viên nhằm có thể đảm bảo hiệu suất làm việc. Cách giao việc cho nhân viên cấp dưới không hợp lý sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như công việc trì trệ, thời gian hoàn thành chậm, giảm chất lượng dịch vụ khách hàng. Chính vì vậy, việc nắm rõ lịch trình hiện tại của nhân viên và phân bổ phù hợp là điều vô cùng cấp thiết.

Chính vì thế, nếu giao việc cho nhân viên hiệu quả sẽ giúp nhà quản lý tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Thêm vào đó, phân chia công việc sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao. Đồng thời còn gia tăng hiệu quả làm việc cho bản thân cũng như cho doanh nghiệp.

>>> Dịch vụ do Song Kim cung cấp: thay đổi GPKD giá rẻ

Quy trình giao việc cho nhân viên đúng cách

Quy trình giao việc hiệu quả

Để có thể giao việc cho nhân viên đúng cách, cũng như mang lại hiệu quả cao trong công việc. Sau đây là quy trình giao việc đúng chuẩn mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Chuẩn bị những công việc cụ thể

Chuẩn bị công việc chi tiết sẽ giúp nhà quản lý có thể giao việc chính xác cho nhân viên. Các công việc mà người quản lý cần chuẩn bị như sau:

  • Mô tả công việc cần giao: Mục tiêu của công việc phải hoàn thành là gì. Tại sao bạn lại giao công việc này cho nhân viên. Thời gian bắt đầu khi nào? Những yêu cầu như thế nào để đảm bảo công việc.
  • Kiểm tra lại khối lượng công việc hiện tại của mỗi nhân viên, tránh trường hợp gây dồn công việc cho họ.
  • Hãy xem thử bạn có cần đào tạo bổ sung các kỹ năng nào để nhân viên có thể giải quyết công việc hay không?

Bạn sẽ giao việc như thế nào để nhân viên nhiệt tình làm việc hết mình. Điều cần làm là nhà quản lý nên hiểu rõ về nhân viên của mình: điểm mạnh điểm yếu, năng lực và động lực làm việc của họ. Lý do tại sao nhà quản lý lại tin tưởng giao công việc này cho họ. Nhân viên sẽ được lợi gì khi hoàn thành tốt công việc này

Bước 2: Giao việc cho nhân viên

Việc đầu tiên một nhà quản lý cần làm trong bước giao việc cho nhân viên là sắp xếp một cuộc trao đổi trực tiếp hoặc online. Ở bước này, cả hai sẽ phải cùng hiểu rõ và thống nhất những vấn đề về công việc như Trao đổi  kỹ lưỡng về mục tiêu của công việc, Nhân viên có thể yêu cầu hỗ trợ và sử dụng nguồn lực nào? Hoặc là xác định thời gian thực hiện, và thời điểm báo cáo định kỳ để đánh giá quá trình nhân viên thực hiện công việc.

Bước 3: Theo dõi và kiểm soát công việc

Để đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả như mong đợi. Nhà quản lý cần phải theo dõi và kiểm tra sát sao quá trình thực hiện công việc của nhân viên để đưa ra những hướng giải quyết kịp thời. Tùy vào năng lực và kinh nghiệm của nhân viên mà nhà quản lý sẽ xem xét cách kiểm soát công việc và hỗ trợ cho nhân viên phù hợp. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng không nên can thiệp quá nhiều vào quá trình thực hiện công việc của họ. Điều này chỉ khiến nhân viên cảm thấy bạn đang không tin tưởng.Nội dung trên đây đã cung cấp đầy đủ các thông tin về cách giao việc cho nhân viên hiệu quả. Mocongty.vn hy vọng đã cung cấp được những thông tin chi tiết và hữu ích dành cho các bạn. Chúc bạn có nhiều thành công và tràn ngập may mắn nhé.

Bài viết liên quan


    This will close in 0 seconds

    0986.23.26.29
    Chat Zalo