Doanh thu thuần là gì? Ý nghĩa của dòng doanh thu thuần

Doanh thu thuần là gì? Đây là thuật ngữ hay gặp trong lĩnh vực kinh doanh mà bất cứ ai cũng biết. Liệu bạn đã hiểu rõ những thông tin cơ bản xoay quanh về nó cụ thể ý nghĩa cũng như cách tính. Để có thể hiểu hơn về chủ đề này một cách chi tiết, theo dõi bài viết ngay sau đây của Mở Công Ty VN Song Kim nhé.

Doanh thu thuần là gì?

Doanh thu thuần là gì

Trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có nhiều khoản mục, số liệu khác nhau.Doanh thu thuần chính là một trong số khoản tiền được liệt kê trên bảng đó. Bạn biết gì về doanh thu thuần cũng như phân biệt doanh thu thuần với doanh thu và lợi nhuận. Hãy cùng dõi theo khái niệm cụ thể qua nội dung sau:  

Khái niệm doanh thu thuần

Doanh thu thuần là gì? Doanh thu thuần hay còn gọi là doanh thu thực (Net Revenue). Đây là khoản lợi nhuận thực tế thu được của doanh nghiệp sau khi tính thuế và trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu khác. Các khoản giảm trừ doanh thu khác có thể bao gồm cụ thể như sau:

  • Thuế xuất nhập khẩu
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt
  • Doanh thu bán hàng bị trả lại
  • Các khoản giảm giá bán hàng hay các khoản chiết khấu thương mại.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh trọn gói

Sự khác biệt doanh thu thuần và doanh thu

Sau khi tìm hiểu được khái niệm doanh thu thuần là gì? Vẫn có nhiều người chưa nắm rõ và dễ bị nhầm lẫn doanh thu thuần với doanh thu. Về khái niệm doanh thu, doanh thu là tổng giá trị thu về từ các hoạt động kinh doanh hàng hóa, sản phẩm hay dịch vụ của cá nhân, tổ chức. 

Điểm giống nhau giữa hai thuật ngữ điều là phần tiền nhận được thông qua hoạt động kinh doanh. Vậy điểm khác biệt giữa doanh thu với doanh thu thuần gì? Cùng chúng tôi chỉ ra sự khác biệt nhé:

Điểm khác biệt chính là doanh thu là tổng giá trị thu được. Tuy nhiên, khoản thu về này không cần phải giảm trừ như doanh thu thuần. Trong bảng báo cáo hoạt động tài chính của một doanh nghiệp, ngoài doanh thu, doanh thu thuần thì còn có thêm doanh thu ròng. Chính vì thế, việc cá nhân, tổ chức đánh giá và xác định với mỗi loại doanh thu phải chính xác, tránh bị nhầm lẫn. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Phong cách lãnh đạo là gì?

Sự khác biệt doanh thu thuần và lợi nhuận

Bên cạnh sự nhầm lẫn đó, doanh thu thuần và lợi nhuận bị không ít người xem là giống nhau. Lợi nhuận là phần tài sản doanh nghiệp nhận về thông qua hoạt động kinh doanh đã được trừ đi chi phí. Trong đó, lợi nhuận hình thành dựa trên sự chênh lệch giữa số tiền đi vào và chi ra.

Thực tế, doanh thu thuần và lợi nhuận hoàn toàn không giống nhau. Cũng như doanh thu thuần cao sẽ không đồng nghĩa với việc lợi nhuận cũng tăng cao theo đó. Bởi vì, doanh thu thuần chịu nhiều tác động dựa trên việc kinh doanh hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Trong khi đó lợi nhuận lại được tính dựa trên các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. 

Chính vì thế, một doanh nghiệp có thể tạo ra thật nhiều doanh thu nhưng vẫn có thể hoàn toàn bị thua lỗ.  Bản thân lợi nhuận chính là phần tài sản còn lại sau khi đã trừ hết chi phí hoạt động doanh nghiệp.

>>> Tin tức liên quan: Các loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam

Công thức tính doanh thu thuần

Cách tính doanh thu thuần

Khi đã sơ lược nội dung trên, công thức tính doanh thu thuần là gì?

Công thức tính:

Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể doanh nghiệpCác khoản giảm trừ có trong doanh thu.

Trong đó:

Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp là tổng giá trị các sản phẩm, dịch vụ bán ra của doanh nghiệp.

Các khoản giảm trừ doanh thu bao gồm các khoản như: thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại, hàng bán trả lại.

Ý nghĩa doanh thu thuần trong doanh nghiệp

Nắm được định nghĩa cũng như công thức tính doanh thu thuần là gì? Ý nghĩa thì như thế nào? Doanh thu thuần được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu cũng như có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. 

Dựa trên số liệu thống kê từ doanh thu thuần, các doanh nghiệp sẽ xác định được tình hình hoạt động kinh doanh như thế nào. Có thể nắm bắt và xác định được tình hình tiêu thụ sản phẩm, khoản tiền được thu về, đi ra,  lợi nhuận trước sau và sau thế,…

Từ những kết quả phân tích mà doanh thu thuần đem đến, doanh nghiệp căn cứ vào để có sự điều chỉnh. Có thể đưa ra những chiến lược mới, đề xuất sự thay đổi phù hợp nhất có thể. 

>>> Bài viết cùng chuyên mục: Cách xây dựng quy trình làm việc hiệu quả

Các yếu tổ ảnh hưởng đến doanh thu thuần gồm những gì?

Doanh thu thuần

Sau khi tìm hiểu về ý nghĩa của doanh thu thuần trong doanh nghiệp, bạn đã biết được tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên để có thể điều chỉnh và đưa ra các chiến lược thì phải có yếu tố để xác định. Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thuần là gì? Có ảnh hưởng như thế nào?

Giá thành

Giá là yếu tố tác động lên chất lượng, khối lượng của một sản phẩm. Giá thành và doanh thu sẽ tỷ lệ thuận với nhau. Cụ thể khi giá của sản phẩm, dịch vụ tăng theo, trong khi đó, những yếu tố còn lại không đổi sẽ kéo theo doanh thu bán hàng tăng. Ngược lại, khi trường hợp giá thành giảm kéo theo doanh thu cũng sẽ giảm. 

Bên cạnh đó, giá thành cũng là một yếu tố chi phối đối với hành vi mua hàng của khách hàng. Khi giá thành giảm khối lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ có thể tăng và ngược lại.

Chất lượng dịch vụ tiêu thụ và sản phẩm bán ra

Yếu tố tiếp theo đó chính là chất lượng dịch vụ và sản phẩm bán ra. Thường chúng sẽ được phản ánh qua kiểu dáng, tính năng, công dụng mẫu mã, độ bền,… Bên cạnh đó, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm. Nếu chất lượng sản phẩm tốt thì giá bán ra sẽ cao. Ngược lại, nếu chất lượng không được đảm bảo thì giá thành sẽ thấp. 

Chính vì những yếu tố đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu tiêu thụ của sản phẩm. Hơn nữa, chất lượng thấp còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Điều đó sẽ tạo ra sự cạnh tranh quyết định đến sự tồn tại và phát triển của cá nhân, tổ chức sau này.

>>> Dịch vụ do Song Kim cung cấp: Thành lập công ty trọn gói

Sản lượng tiêu thụ, sản phẩm sản xuất

Tương tự các doanh thu khác, doanh thu thuần của doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng bởi quy luật cung- cầu thị trường. Cụ thể, khi thị trường có cầu lớn hơn cung, doanh nghiệp sẽ có xu hướng đẩy mạnh gia tăng sản xuất, doanh thu theo đó sẽ tăng. Tuy nhiên, nếu số lượng sản phẩm sản xuất ra vượt quá nhu cầu của thị trường dẫn đến giảm doanh thu. 

Bởi vì lý do sản phẩm không tiêu thụ hết vào thời điểm đó dẫn đến hàng tồn kho. Việc tồn kho sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến doanh thu thuần. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần nắm bắt thị trường để có thể điều chỉnh nhịp độ sản xuất sao cho phù hợp. 

Chính sách bán hàng

Nếu doanh nghiệp muốn nâng cao doanh số bán hàng, cần phải có chính sách bán hàng phù hợp. Có thể căn cứ dựa trên nhu cầu, đối tượng khách hàng,.. để mà có chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, đảm bảo phải có sự chính xác trong việc kiểm kê trong việc nhập, xuất và tồn kho. Điều này có thể giúp cho việc dõi theo doanh thu thuần rõ ràng hơn. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 3 phần mềm quản lý công việc hiệu quả

Thị trường tiêu thụ -h3

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng doanh thu thuần là gì? Câu trả lời đó chính là yếu tố thị trường tiêu thụ. Đây được cho là nhân tố vô cùng quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường tiêu thụ thì việc kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội lớn để phát triển và mở rộng thị trường thúc đẩy doanh thu tăng cao. 
Trên đây là toàn bộ bài viết liên quan về chủ đề doanh thu thuần là gì? Bên cạnh đó, công thức tính, ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần  đã được chi tiết đầy đủ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích và giải đáp cho bạn những thắc mắc liên quan đến doanh thu thuần nhé. Mocongty.vn chúc các bạn thành công trong công việc và cuộc sống!

Bài viết liên quan


    This will close in 0 seconds

    0986.23.26.29
    Chat Zalo