Khái niệm doanh thu là gì vẫn còn khiến nhiều người cảm thấy mơ hồ. Bởi vì đây là một chỉ tiêu quan trọng đánh giá được tình hình hoạt động của mỗi doanh nghiệp, công ty,…Để hiểu rõ hơn khái niệm cũng như trang bị tuyệt chiêu tăng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp mình. Theo dõi bài viết sau của Mở Công Ty VN Song Kim nhé!
Doanh thu là gì?
Doanh thu là một chỉ số quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới sự tồn tại cũng như phát triển của một doanh nghiệp. Nếu không tạo ra được doanh thu, công ty hay doanh nghiệp sẽ không thể trả những chi phí cho quá trình kinh doanh. Hoặc thậm chí là cho nguồn vốn hoạt động trong kỳ kinh doanh tiếp theo.
Để hiểu rõ hơn về khái niệm doanh thu là gì, hãy cùng theo dõi chi tiết ngay phần tiếp theo đây. Chúng có thể sẽ giúp ích cho bạn đọc rất nhiều.
>>> Bài viết cùng chuyên mục: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ mới nhất 2023
Khái niệm doanh thu
Doanh thu là tổng giá trị những lợi ích kinh tế của doanh nghiệp, công ty thu được trong kỳ kế toán. Chúng phát sinh từ các hoạt động kinh doanh, sản xuất thông thường và những hoạt động khác từ doanh nghiệp. Từ đó góp phần làm tăng thêm vốn chủ sở hữu, ngoại trừ khoản vốn của chủ sử hữu hoặc cổ đông. (Theo chuẩn mực VAS 01).
Như vậy dù bạn hiểu theo chuẩn mực hay hiểu theo bất cứ cách thức nào. Thì doanh thu đều là phần lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp đạt được từ các hoạt động của mình. Góp phần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tăng lên.
Qua phần này chắc hẳn các bạn phần nào cũng hiểu sơ về khái niệm doanh thu là gì. Để làm rõ hơn về thuật ngữ này, hãy tiếp tục cùng mocongty.vn theo dõi bài viết sau.
Công thức tính doanh thu
Trên thực tế, tùy thuộc vào tính chất của mỗi công ty, doanh nghiệp. Mà công thức tính của doanh thu có thể đơn giản hoặc phức tạp. Vậy công thức tính doanh thu là gì đối với từng loại hình doanh nghiệp khác nhau. Cụ thể:
- Đối với doanh nghiệp bán hàng hóa: Doanh thu = Sản lượng hàng hóa bán ra x Giá bán sản phẩm
- Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ: Doanh thu = Giá thành của dịch vụ x Số lượng khách hàng
Trên đây là công thức tính doanh thu chi tiết đơn giản nhất. Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, bạn cần căn cứ vào tính chất và phạm vi hoạt động, loại mặt hàng của doanh nghiệp để áp dụng công thức tính sao cho phù hợp nhất.
Để từ đó điều chỉnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả hơn. Tạo ra được nguồn thu nhập tốt nhất và tránh những thiệt hại đáng tiếc.
Ý nghĩa của doanh thu
Doanh thu có ý nghĩa kinh tế đặc biệt quan trọng đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Bởi đây là nguồn thu có vai trò giúp cho công ty, doanh nghiệp thực hiện chi trả các phát sinh liên quan trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Chẳng hạn như chi phí thuê văn phòng hoạt động, phí và lệ phí, thuế cho cơ quan nhà nước theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, đây còn là khoản tài sản quan trọng để ngoài việc duy trì hoạt động. Doanh nghiệp còn có cơ hội phát triển hơn trong những năm hoạt động tiếp theo.
Khi có doanh thu thì doanh nghiệp sẽ ít phải lo lắng và tìm đến những khoản vay nếu gặp khó khăn. Cuối cùng doanh thu chính cơ sở tạo ra nguồn lợi nhuận. Điều mà bất cứ doanh nghiệp hay công ty nào cũng đều đều hướng đến.
>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả
Doanh thu khác doanh số như thế nào?
Sự khác biệt giữa doanh số và doanh thu là gì trong quá trình hoạt động kinh doanh? Đây là một điều chắc hẳn khiến bạn cảm thấy thắc mắc và khó khăn trong việc nhận dạng chúng. Nhiều người thường lầm tưởng 2 thuật ngữ này đều chỉ một nội dung.
Nhưng trên thực tế lại không phải vậy. Điều này có thể gây nên sai lầm nghiêm trọng khi tiến hành đánh giá năng lực kinh doanh của doanh nghiệp.
Như bạn cũng đã biết thì doanh số là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp kiếm được trong khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó, doanh thu lại được hiểu là tổng các giá trị mang đến lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong một kỳ kế toán.
Hiểu một cách đơn giản hơn thì doanh thu không chỉ bao gồm số tiền thu được từ quá trình bán hàng. Mà chúng còn bao gồm cả những lợi ích từ việc đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ…
Từ những hoạt động cho thuê tài sản hay lãi suất ngân hàng…Doanh thu là một chỉ số quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhằm để tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng và gia tăng sản lượng hàng hóa bán ra.
>>> Có thể bạn quan tâm: Đặc điểm của công ty TNHH
Tuyệt chiêu tăng doanh thu trong kinh doanh
Sau khi hiểu rõ khái niệm doanh thu là gì cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng nó đối với doanh nghiệp. Trong phần tiếp theo đây, dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh Song Kim sẽ bật mí đến bạn đọc những tuyệt chiêu giúp doanh nghiệp, cửa hàng,… gia tăng doanh thu hiệu quả.
Tiếp cận khách hàng
Tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng chính là cách tăng trưởng doanh thu hiệu quả đầu tiên. Những khách hàng tiềm năng này có thể là các doanh nghiệp hay các cá nhân. Họ sẽ thường xuất hiện trên những kênh mà doanh nghiệp của bạn đang tiến hành marketing, tiếp thị,…Hay đơn giản là được khách hàng cũ của giới thiệu.
Nắm bắt xu hướng
Tuyệt chiêu tiếp theo để bạn tăng hiệu quả doanh thu là gì? Đó chính là nắm bắt xu hướng của thị trường thật chắc. Bạn có thể vào báo cáo và lịch sử bán hàng để xác định mặt hàng nào đang tiêu thụ nhất tại cửa hàng mình.
Ngược lại biết được những sản phẩm hay hàng hóa nào đang có lượng tiêu thụ thấp nhất. Bạn sẽ xác định được mặt hàng nào đang được khách hàng ưa chuộng. Từ đó có kế hoạch phát triển mô hình kinh doanh chỉ nhờ vào việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng.
>>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Chiến lược kinh doanh
Xây dựng chiến lược và có kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Đây chính là mục tiêu quan trọng cần làm để thúc đẩy nhanh kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó tạo nên lợi nhuận và doanh thu hiệu quả nhất.
Tạo chương trình khuyến mãi
Việc đưa ra các chương trình khuyến mãi tới người tiêu dùng, khách hàng. Cũng cần được thực hiện một cách thường xuyên và dựa theo mùa. Hàng năm các thương hiệu thường xuyên tung ra đợt sale lớn, chương trình khuyến mãi. Điều này nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng và đồng thời gắn kết khách hàng với thương hiệu hơn.
Vậy đối với bí kíp này, hình thức sẽ giúp hiệu quả hơn cho doanh thu doanh thu là gì? Giải pháp ở đây là doanh nghiệp bạn nên áp dụng chính là ưu đãi bằng hiện vật. Ví dụ, thay vì giảm giá sản phẩm thì bạn nên áp dụng hình thức mua 1 tặng 1.
Nhìn chung thì phương pháp này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Nhưng chúng lại là phương pháp khá lý tưởng giúp giải quyết được hàng tồn kho tại doanh nghiệp.
>>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí cách sắp xếp công việc hiệu quả
Gợi ý mua thêm sản phẩm
Bạn có thể nhận thấy nhiều khách hàng không thích hình thức gợi ý mua thêm sản phẩm này. Vì vậy bạn cần nên cẩn thận hơn khi giới thiệu. Sau khi tìm hiểu tầm quan trọng của doanh thu là gì, bạn sẽ rất mong muốn kiếm được nhiều tiền từ khách hàng nhất. Nhưng theo tâm lý khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu.
Vì vậy khi bạn đề nghị người tiêu dùng mua thêm sản phẩm hoặc dịch vụ. Thì bạn chỉ nên khen ngợi sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Đầu tư hình ảnh trực tuyến
Nếu muốn mở rộng kinh doanh và tăng doanh thu hiệu quả cho nhà bán lẻ. Việc phát triển cửa hàng đa kênh nền tảng là điều vô cùng cần thiết.
Mặt khác, bạn cần phải đầu tư, chú trọng vào mặt hình ảnh. Nên dành thêm thời gian để làm cho sản phẩm của cửa hàng nổi bật, thu hút. Các hình ảnh đẹp mắt (có thể kèm theo video) luôn dễ dàng “Níu chân” được khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp thêm thông tin, mô tả chi tiết về sản phẩm. Như là công dụng, hướng dẫn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, ngày sản xuất…Điều này sẽ giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ và chính xác mặt hàng mà họ sắp mua như thế nào.Hy vọng rằng thông qua bài viết này sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ khái niệm doanh thu là gì. Từ đó có cho mình cũng như doanh nghiệp những phương thức tăng doanh thu hiệu quả. Theo dõi dịch vụ đăng ký kinh doanh Song Kim để tìm đọc nhiều bài viết hữu ích cho doanh nghiệp mình nhé!